Tin công ty

Lãi suất cho vay sẽ sớm giảm

07/03/2011

 

Thống đốc NHNN:

 

Lãi suất cho vay sẽ sớm giảm

 

Bất động sản, chứng khoán sẽ không sốc. Cấm kinh doanh vàng miếng ở thị trường tự do sẽ được NHNN làm theo lộ trình chứ không phải cấm đột ngột.

Đây là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu khi trả lời phỏng vấn báo Pháp Luật TP.HCM ngày 4-3 tại buổi họp triển khai Nghị quyết 11 với các ngân hàng phía Nam.

Tiền vẫn vào hai kênh đầu tư

Ông Giàu nói dư nợ tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất gồm bất động sản, chứng khoán, vay tiêu dùng cuối năm 2010 là 431,000 tỉ đồng, tương ứng 18.7%. Còn Chỉ thị 01 của NHNN bắt các ngân hàng đến cuối năm 2011 giảm tỉ trọng cho vay bất động sản, chứng khoán về mức 16% thì số tiền cho vay lĩnh vực này cũng xấp xỉ 430,000 tỉ đồng.

“Ở đây cần hiểu là tốc độ cho vay không tăng mà thôi. Gần đây một số thông tin cho rằng hai thị trường chứng khoán và bất động sản sẽ đóng băng vì tín dụng siết cho vay lĩnh vực phi sản xuất. Nói vậy là chưa đúng. Hai thị trường này rất nhạy cảm. Ai đưa thông tin sai khiến thị trường đóng băng thì chịu trách nhiệm” - ông Giàu nói.

Cũng theo Thống đốc, mục đích của việc giảm tốc độ và tỉ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất là siết đầu cơ “lướt sóng”, tập trung nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh.

Còn vì sao lấy tỉ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất là 16% thì NHNN đã khảo sát 18 ngân hàng, có ngân hàng cho vay lĩnh vực phi sản xuất trên 25% nhưng cũng có ngân hàng cho vay tỉ lệ có 5%. Vì thế kịch bản NHNN đưa ra là cuối năm tỉ trọng cho vay ở lĩnh vực này lùi về mức 16% là hợp lý. Trong quá trình thực hiện sẽ chia làm hai giai đoạn giảm cụ thể, sáu tháng đầu năm giảm về mức 22%, còn đến cuối năm giảm về mức 16%.

Thị trường bất động sản sẽ không đóng băng trước thông tin siết tín dụng lĩnh vực phi sản xuất như mọi người lo lắng. Ảnh: Mai Thảo


Tháng 4: Trình dự thảo nghị định kinh doanh vàng

Tại cuộc gặp này, Thống đốc cũng thông tin trong tháng 4 này sẽ trình Chính phủ dự thảo nghị định về quản lý kinh doanh vàng.

Việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do thì NHNN sẽ làm theo lộ trình. Cách làm trước mắt là sẽ không cấp số lượng, không cấp giấy phép cho doanh nghiệp sản xuất vàng miếng. Tiếp đến khi xóa bỏ việc này thì chọn thời điểm cụ thể.

Cách làm lúc đó cũng cụ thể như NHNN đứng ra thu mua vàng theo giá thế giới và trả bằng tiền Việt. Có thể thông qua các đại lý là các ngân hàng để thu mua và nguồn vàng miếng thu về sẽ được đưa vào để tăng dự trữ.

Còn vì sao phải quyết liệt quản lý thị trường vàng thì Thống đốc giải thích: ba năm gần đây thị trường vàng có những hoạt động mới phức tạp như sàn vàng, sản xuất vàng miếng, ngân hàng huy động cho vay bằng vàng…

Từ các hoạt động này dẫn đến thị trường vàng xuất hiện yếu tố tiêu cực như gia tăng phương tiện thanh toán bằng vàng mà đáng lẽ chỉ sử dụng tiền đồng, xuất hiện đầu cơ ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối…

“Tôi khẳng định vàng là tài sản hợp pháp của người dân. Mong muốn của chúng tôi lần này là làm sao đưa nguồn lực từ vàng đi vào sản xuất và thị trường vàng phải được quản lý chặt” - ông Giàu nói.

Còn phụ thuộc tình hình thế giới

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM: Thống đốc dự báo lãi suất cho vay khi nào giảm, ông Giàu cho rằng còn xem xét tình hình trong và ngoài nước.

Chẳng hạn, tình hình chính trị các nước Trung Đông và Bắc Phi và giá dầu, giá lương thực trên thế giới chuyển biến thế nào… “Nhìn vào cách làm hiện nay của Chính phủ, có chuyên gia nói sớm nhất có thể là quý II năm nay lãi suất sẽ giảm. Nhưng theo chúng tôi, có thể lãi suất cho vay sẽ giảm sớm hơn” - ông Giàu trả lời.

Một số vấn đề nóng khác Thống đốc cũng thông tin khá rõ cho báo chí như không có việc các ngân hàng găm giữ ngoại tệ. Vì việc này nhìn vào trạng thái ngoại hối dương hay âm của ngân hàng là biết ngay. “Có thể có ngân hàng tác động làm thị trường co thắt thì có. Như ngân hàng có trạng thái ngoại hối dương muốn thị trường thay đổi thì bán ra nhanh…”.

“Tôi làm không kịp thở”

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã nói như vậy trong buổi gặp các phóng viên sau buổi triển khai Nghị quyết 11 cho các ngân hàng phía Nam ngày 4-3.

Thực tế trong ngày 4-3, buổi sáng ông chủ trì cuộc họp với các ngân hàng thương mại để triển khai nghị quyết. Đến 11 giờ 30 dứt họp, ông và ban lãnh đạo NHNN gặp và trao đổi với phóng viên về chính sách tiền tệ và những vấn đề thời sự công chúng quan tâm hiện nay.

Sau đó ông có 30 phút ăn trưa rồi lại lên xe đi ra Thủ Đức kiểm tra tình hình thực tế về việc triển khai Nghị quyết 11 của ngành ngân hàng.


Vanphucgia.vn - Theo Pháp Luật TP

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG