Tin công ty

Muốn làm đẹp bộ mặt đô thị: Cần khoảng 11 tỉ USD

Muốn làm đẹp bộ mặt đô thị: Cần khoảng 11 tỉ USD


Cần khoảng 11 tỉ USD cho chỉnh trang đô thị
Việc chỉnh trang đô thị đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan quản lý và là vấn đề bức xúc đối với nhân dân bởi sức ép gia tăng dân cư hiện nay. Theo dự kiến, từ nay đến 2030, cần đầu tư khoảng 11 tỉ USD để chỉnh trang bộ mặt đô thị.

An toàn các khu chung cư, khu đô thị và quy hoạch xây dựng đồng bộ trở thành chủ đề “nóng” trong phiên chất vấn chiều nay (19/3) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân.

An toàn xây dựng: Đã khởi tố nhiều vụ án

Trả lời Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên về tình hình an toàn, an ninh ở các khu chung cư, đô thị mới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho hay: Quá trình vận hành, đưa vào sử dụng các khu chung cư, khu đô thị đã có các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Việc xảy ra các sự cố như cháy tòa nhà chung cư vừa qua ở Hà Nội là do có những thiết bị không đúng quy chuẩn, như ống thoát khói chẳng hạn.

“An toàn cho các khu đô thị, khu chung cư mới còn phụ thuộc vào quy định, nội quy vận hành nhà chung cư và ý thức của cư dân nơi đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh cũng đăng đàn giải trình về sự phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong các đô thị mới. Theo Bộ trưởng, hiện nay đã có Thông tư liên tịch giữa các ngành chức năng hướng dẫn việc kiểm tra an toàn lao động và vận hành sử dụng khu chung cư, đô thị mới.

“Việc kiểm tra cũng được ngành công an tiến hành thường xuyên trong phạm vi chức năng của mình. Trường hợp xảy ra chết người, chúng tôi đều tiến hành điều tra làm rõ, và xử lý đúng. Năm qua, chúng tôi đã khởi tố nhiều vụ án liên quan như xây dựng trái phép dẫn đến chết người...”, Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho biết thêm.

Đường bị “đào lên lấp xuống” vì quy hoạch yếu

Đối với vấn đề quy hoạch và chỉnh trang đô thị đang bức xúc hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thẳng thắn, việc chỉnh trang đô thị đang là vấn đề rất bức xúc đối với các cơ quan quản lý và nhân dân bởi sức ép gia tăng dân cư đô thị hiện nay. Theo dự kiến, từ nay đến 2030, cần đầu tư khoảng 11 tỉ USD để chỉnh trang bộ mặt đô thị hiện nay.

Xung quanh bài toán quy hoạch đô thị, Bộ trưởng phân tích, ngay việc đường sá bị “đào lên lấp xuống” nhiều như hiện nay một phần cũng do công tác quy hoạch và hạ tầng đô thị không thống nhất, không chặt chẽ, mạnh ai nấy làm.

"Mỗi ngành tự đào đường làm ngầm hóa riêng", Bộ trưởng bày tỏ, “Yếu tố đồng bộ trong quy hoạch, hạ tầng chính là cơ sở cho phát triển bền vững, đi theo đó là sự đồng bộ về quản lý, đầu tư, xây dựng”.

Trả lời chất vấn của TS. Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh về cơ chế hữu hiệu đối với việc hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá: Vấn đề nhà ở xã hội đã được nói chung từ năm 2005 khi có Luật Nhà ở. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, nên việc hỗ trợ nhà cũng chỉ phần nào, nhất là đối với nhà ở đô thị thực sự nan giải.

Tuy nhiên, đến nay chúng ta cũng đã thay đổi được tư duy của người dân là “ngại ở chung cư”, với tâm lý căn nhà dù bé thế nào cũng muốn nhà phải là “trời của ta, đất của ta”, không chung với ai. Theo đó, những bất cập này cần tháo gỡ từng bước và Nhà nước cũng phải tham gia ngày càng nhiều hơn vào lĩnh vực nhà ở xã hội.

Vanphucgia.vn - Theo Website Chính Phủ

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG