Tin công ty

Quy hoạch đô thị cũ phải có sự đồng thuận của dân

01/11/2010

Quy hoạch đô thị cũ phải có sự đồng thuận của dân

Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư hướng dẫn lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Đây là cơ sở để xem xét, cấp phép xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc…


Cần phân định, giới hạn khu vực quản lý tại các khu đô thị cũ hiện hữu - Ảnh: P.P.H.

Thông tư hướng dẫn ba phần: lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đối với các TP trực thuộc trung ương; đô thị tại các TP, thị xã trực thuộc tỉnh và các đô thị thuộc huyện.

Với các TP trực thuộc trung ương, thông tư nhấn mạnh: tại các khu vực đô thị cũ hiện hữu cần phân định, giới hạn khu vực quản lý (như đô thị cổ, phố cổ, phố cũ…). Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư xây dựng chỉnh trang, cải tạo khu vực đô thị cũ.

Những khu vực chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt tại khu đô thị cũ hiện hữu cần lập quy hoạch và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia, quản lý theo tuyến phố, ngõ phố…và có sự đồng thuận của người dân trên cơ sở hồ sơ bản vẽ sơ bộ của khu vực.

Tại các khu đô thị mới quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt và có cơ chế khuyến khích chủ đầu tư xây dựng theo tiêu chí khu đô thị kiểu mẫu.

Cần định hướng kiến trúc, quy định cụ thể chức năng loại công trình kiến trúc được xây dựng ở các quảng trường, trục đường, tuyến phố chính, cửa ngõ đô thị. Ngoài ra kiểm soát về khoảng lùi, tầng cao, hình thức kiến trúc của công trình (vật liệu xây dựng, màu sắc, kết cấu…). Quy định loại cây xanh, hàng rào (kích thước, vật liệu, kiểu dáng…) cũng như hình thức, kích cỡ của biển báo, biển quảng cáo trên toàn tuyến đường…

Đối với các chung cư cũ cần cải tạo chỉnh trang nhưng chưa có quy hoạch thì phân loại chung cư theo thời gian xây dựng, có quy định bắt buộc để bảo vệ các không gian công cộng (sân chơi, vườn hoa…).

Thông tư có hiệu lực từ ngày 10-12-2010.

Vanphucgia.vn - Theo Địa Ốc TTO

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG