Tin công ty

Sinh viên khổ vì “cò” đất

Làng đại học Thủ Đức, TPHCM:

Sinh viên khổ vì “cò” đất

Gần đây, khu vực giáp Nhà thi đấu đa năng Đại học Khoa học xã hội & nhân văn (ĐHKHXH&NV) TP. Hồ Chí Minh rộ lên việc mua bán đất đai. Hoạt động kinh doanh bất động sản ở đây diễn ra sôi động. Chỉ có điều đất đem bán là của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh!

Chiếm đất cất nhà đem bán

Cách đây hơn một năm, địa bàn trên là vùng đất trống, toàn cây, cỏ. Nhưng vài tháng gần đây, vùng đất này trở thành khu dân cư mới, sôi động. Bắt đầu từ tháng 9-2009, hoạt động xây dựng ở đây phát triển mạnh mẽ dù đã có thông tin đất ở đây là của Đại học Quốc gia (nằm trong quy hoạch xây dựng Làng đại học Thủ Đức).

Để có thể xây dựng một căn nhà hay dãy phòng trọ, những người vi phạm đã dùng đủ mọi thủ đoạn: dựng các ngôi nhà tạm bợ bằng lá dừa và ván, tole đồng thời tranh thủ thời gian nghỉ Tết Nguyên đán mua vật liệu xây dựng, huy động nhân công xây lén. Sau khi xây xong, những ngôi nhà này được đem cho sinh viên thuê trọ cùng với bảng hiệu rao bán.


Dãy nhà trọ được xây dựng sau Tết Nguyên đán

Ghi nhận tình hình mua bán đất ở đây, chúng tôi thấy các ngôi nhà này đem bán qua tay rất nhiều chủ thông qua một tay “cò”, gọi là bà Năm, thâu tóm mọi hoạt động buôn bán đất nơi đây. Bà Năm dẫn chúng tôi đến nơi bán đất và nói rõ giá tiền từng lô. Theo đó, lô đất diện tích 5x15m giá 200 triệu đồng (trong đó có bốn phòng trọ xây sẵn), còn lô diện tích 9x15m giá 250 triệu đồng cùng với năm phòng trọ.

Ngoài ra, bà Năm còn chỉ ra bãi đất trống gần đó nói: “Lô đó chưa xây dựng giá 40 triệu đồng” nhưng không nói rõ diện tích bao nhiêu (vì là đất chiếm không có diện tích cụ thể). Khi được hỏi về pháp lý khu đất này, bà Năm nói: “Khu đất này của cán bộ, nhân viên Đại học Quốc gia, tôi mua lại từ năm 1997. Nếu giải tỏa sẽ được đền bù và tái định cư”. Nói xong, bà rút trong tay tập hồ sơ, giấy tờ đất (nhưng chỉ là giấy photo, không có xác nhận của chính quyền). Theo bà, để xây dựng và làm các giấy tờ liên quan như giấy tạm trú - tạm vắng, sổ điện, nước... chỉ cần mất 400 đến 500 ngàn đồng là xong.

Với những chiêu dụ như vậy, không ít người đã cầm trên tay giấy tờ sử dụng đất mà không biết đất của mình sắp bị giải tỏa. Chị N.T.A nói với chúng tôi: “Vợ chồng em bán hết ruộng vườn ở quê lên thành phố mua đất, tưởng mua được đất rẻ nào ngờ mua phải đất quy hoạch”. Chị A. nói tiếp: “Em mua lô đất gồm bốn phòng trọ với giá 120 triệu đồng, không biết sắp tới giải tỏa có được đền bù gì không vì phần lớn giấy tờ đất là giấy viết tay không có sổ đỏ”. Được biết, sau khi mua phải những lô đất như vậy, một số nhà chủ tiếp tục môi giới để lừa gạt, bán lại đất.

Chúng tôi đến nhà anh Q. gần đó hỏi mua nhà, anh ta nói: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã được 7, 8 năm, nay muốn bán ngôi nhà này về quê sống vì ở đó tiện chăm sóc cha mẹ già”. Trong khi đó, sinh viên N.V.M trường ĐHKHXH&NV nói: “Căn nhà đó mới xây trong Tết, anh Q. cũng mới chuyển đến ở trước Tết, làm sao đã ở được 7, 8 năm!”. Như vậy, các tay “cò” và chủ nhà đã dùng nhiều thủ đoạn để thu hút, thuyết phục khách mua đất.

Sinh viên lo

Theo phản ánh của những sinh viên sống trong địa bàn cho biết, hàng ngày có nhiều người qua lại hỏi mua, bán đất. Sinh viên Nguyễn Văn Minh (Trường ĐHKHXH&NV) bức xúc kể lại: “Trước Tết, đang ở, bỗng nhiên chủ trọ yêu cầu chúng em đi trọ nơi khác trong khi chúng em đã đóng tiền phòng cả năm”. Minh kể tiếp: “Có khi đang ngồi học thấy một đám người kéo nhau đến dòm ngó phòng trọ của mình thật khó chịu”. Sinh viên Dũng (trường Nông Lâm) kể câu chuyện khôi hài: “Chúng em vừa đi học về, thấy một số người mua đồ về cúng trước phòng trọ, giật mình hỏi ra mới biết họ cúng vì mua được nhà mới”.

Các bạn sinh viên xa nhà chỉ mong tìm được chỗ ở ổn định để yên tâm học tập. Nay hiện trạng mua bán đất bất hợp pháp cùng với tình hình an ninh bất ổn như vậy làm sao học được?

Tình trạng mua bán đất xảy ra từ trước Tết nhưng không có sự can thiệp của chính quyền địa phương. Nếu sự việc này vẫn tiếp tục tái diễn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lí của các sinh viên.

Vanphucgia.vn - Theo Công An TP

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG