Tin công ty

Căn hộ để bán vẫn đáng chú ý nhất

Căn hộ để bán vẫn đáng chú ý nhất

Ngày 8.4, Cty cung cấp dịch vụ bất động sản Savills VN công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2010 tại TP.Hà Nội ở cả 5 mảng: Văn phòng cho thuê; căn hộ để bán; căn hộ dịch vụ; khách sạn và bán lẻ.

Với hiện trạng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp nhất cả nước, phân khúc căn hộ để bán vẫn là thị trường đáng chú ý nhất.

Đối với phân khúc căn hộ để bán, thị trường sơ cấp quý I có tổng cung là 1.816 căn hộ từ 15 dự án đang bán. Quận Cầu Giấy chiếm thị phần cao nhất (36%) trong nguồn cung, tiếp theo là quận Hoàng Mai với gần 22% và Từ Liêm 18%. Tuy nhiên số lượng giao dịch thành công ở thị trường này thấp hơn so với quý trước (1.200 căn hộ so với 1.460 căn hộ).

Thị trường các quận Gia Lâm, Thanh Xuân, Đống Đa hoạt động tốt với 100% nguồn cung đã được bán trong quý I. Tuy nhiên, phần lớn số căn hộ tại những dự án bắt đầu bán chính thức trong quý này ở các quận Gia Lâm và Thanh Xuân đã được bán theo hình thức hợp đồng góp vốn trước khi được chào bán chính thức.

Savills cũng cho biết: Thị trường sơ cấp trong quý II có thể nhận thêm một nguồn cung mới khoảng gần 2.000 căn hộ từ 7 dự án. Nửa sau của năm nay có thể có nguồn cung mới cũng gần 2.000 căn nữa từ 9 dự án. Năm 2011, ước tính sẽ có ít nhất khoảng 11.900 căn hộ sẽ bước vào thị trường. Bên cạnh đó, một lượng cung chưa xác định từ các khu đô thị mới cũng sẽ gia nhập thị trường trong tương lai.

Tại thị trường thứ cấp, Hoàng Mai là quận duy nhất có giá chào bán bình quân giảm nhẹ, còn ở 10 quận, huyện khác đều tăng từ 2 - 12% so với quý trước.

Các phân khúc thị trường khác nhìn chung không có sự đột biến đáng kể. Văn phòng cho thuê trong quý I có thêm khoảng 610.000m2, công suất thuê trung bình đạt 85%, tăng nhẹ khoảng 2% so với quý trước, nhưng giá thuê trên tất cả các hạng vẫn tiếp tục xu hướng giảm.

Tình hình trên cũng diễn ra với phân khúc căn hộ dịch vụ: Công suất thuê tăng nhẹ nhưng giá thuê bình quân giảm (khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong quý I không có khách sạn 3, 4, 5 sao nào gia nhập thị trường. Mặc dù khách du lịch quốc tế đến VN trong quý này tăng khoảng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng công suất thuê phòng chỉ đạt 60%.

Ở phân khúc thị trường bán lẻ, mặc dù không có biến động gì, nhưng Savills nhận định đã có dấu hiệu vừa thừa vừa thiếu bởi những yếu tố như vị trí, thiết kế của những dự án cho thị trường này.

Huy động vốn không được quá 70% giá trị nhà

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các DN xây dựng, hướng dẫn việc huy động vốn và bán nhà tại các dự án khu đô thị mới. Các DN được phép huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở, được thực hiện nhiều lần thông qua hợp đồng giữa bên bán và bên mua. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ được huy động khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị hợp đồng.


Vanphucgia.vn - Theo Lao Động

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG