Tin công ty

Không nên xây bãi đậu xe ở trung tâm TP.HCM

Không nên xây bãi đậu xe ở trung tâm TP.HCM

Việc xây bãi đậu xe ở trung tâm TP có thể gây ùn tắc giao thông do lượng xe cá nhân tập trung quá đông. Quy hoạch các bãi đậu xe công cộng phải gắn liền với quy hoạch xây dựng đô thị trên toàn TP.

Chiều 13-4, UBND TP có buổi làm việc về đề nghị xây bãi đậu xe ngầm dưới đường Nguyễn Huệ (quận 1) của một doanh nghiệp. Đã có ý kiến cho rằng UBND TP cần cân nhắc kỹ vì điều này có thể phá vỡ mục tiêu phát triển đô thị của khu vực.

Phải cẩn trọng trong quy hoạch

Hiện TP.HCM đã có quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải (đến năm 2020) và định hướng quy hoạch chung xây dựng (đến năm 2025) được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, TP lại chưa có các nghiên cứu chi tiết làm căn cứ cấp phép đầu tư cho một bãi đậu xe công cộng.

Việc xây các bãi đậu xe công cộng sẽ làm tăng diện tích giao thông tĩnh, góp phần chống ùn tắc khu nội thị, đồng thời còn khuyến khích tư nhân đầu tư vào các công trình công cộng. Tuy nhiên, quy hoạch các bãi đậu xe công cộng phải gắn liền với quy hoạch xây dựng đô thị trên toàn TP, trong đó có quy hoạch về giao thông, sử dụng đất… Đây không phải là điều dễ thực hiện. Vì trong tương lai, nhu cầu bãi đậu xe công cộng không chỉ dừng lại ở khu vực trung tâm, khu nội thành mà lan dần ra ngoại thành, khu đô thị mới. Do vậy, công tác quy hoạch bãi đậu xe rất quan trọng, cần được nghiên cứu, lập và phê duyệt chặt chẽ, làm cơ sở quản lý thống nhất trên toàn TP.

Cụ thể, trước khi triển khai dự án khu đô thị phải quy định xây dựng bãi đậu xe công cộng nhằm định hướng quy hoạch và đón đầu nhu cầu phát triển. Ở vùng ngoại thành thì tổ chức các bãi đậu xe công cộng gắn liền với các bến-bãi, các cửa ngõ ra vào TP, các đầu mối giao thông quan trọng để người dân gửi phương tiện cá nhân trước khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng ra ngoại vi TP và ngược lại.


Theo KTS Vũ Trung Hưng, không nên xây bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP như dưới trục đường Nguyễn Huệ (quận 1). Ảnh: MP

Nên xác định khu vành đai xây bãi giữ xe

Việc chọn đầu tư xây dựng bãi đậu xe công cộng cần căn cứ cụ thể vào nhu cầu thực tế từng khu vực mà phân vùng thành khu trung tâm; khu nội thành hiện hữu mở rộng và các khu đô thị mới; khu ngoại thành.

Ở khu vực trung tâm có chức năng “nén”, diện tích giao thông tĩnh hạn chế, xe lại tập trung cao nên nhu cầu đậu xe cao, còn ngoại thành thì ngược lại. Do đó, cần chia nhỏ từng khu vực cho phép đậu xe cụ thể và không nên xây các bãi đậu xe ở “vùng lõi”. Hiện một số nước phát triển không chỉ hạn chế tối đa việc xây dựng tập trung mà còn hạn chế cấp phép xây tầng để xe trong các công trình cao tầng tại “vùng lõi” nhằm hạn chế xe cá nhân vào trung tâm.

Theo định kỳ, TP thường có các lễ hội được tổ chức tại một số trục đường, quảng trường ở khu vực trung tâm. Nhưng hiện TP thiếu bãi đậu xe công cộng bao quanh khu vực này và nhiều lúc lại cho phép xe cá nhân trực tiếp vào sâu không gian sân khấu, lễ hội. Điều này làm giảm rất nhiều chức năng của các trục đường đi bộ, trục cảnh quan, quảng trường. Do vậy, cần xác định một bán kính quanh khu vực trung tâm và cho xây dựng bãi đậu xe nhằm khuyến khích người dân đi bộ hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Khu vực vành đai này được ví như các “lớp lọc”, hạn chế dần các phương tiện lưu thông xuyên qua trung tâm TP.

Hiện nay, UBND TP đang yêu cầu Công ty Tiên Phong nghiên cứu việc xây dựng hệ thống thu phí tự động đối với ôtô vào trung tâm nhằm giảm áp lực giao thông, tránh ùn tắc. Việc chọn lựa các vị trí tại vành đai khu trung tâm để xây dựng các bãi đậu xe công cộng cũng phù hợp với chủ trương trên và với các điều kiện hiện tại, tương lai.

Vanphucgia.vn - Theo Pháp Luật TP

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG