Tin công ty

Giải pháp hoàn vốn cầu Sài Gòn 2 ?

Giải pháp hoàn vốn cầu Sài Gòn 2 ?

Cầu Sài Gòn hiện hữu đang quá tải, trong khi dự án xây cầu Sài Gòn 2 lại vướng phương án hoàn vốn.

Cầu Sài Gòn hiện hữu đã được cơ quan chức năng báo động tình trạng xuống cấp và quá tải trong nhiều năm nay. Dự án cầu Sài Gòn 2 dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay nhằm mục đích chia tải để “cứu” cầu Sài Gòn hiện hữu.

Thế nhưng điều đang làm Sở GTVT và chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cầu Phú Mỹ (PMC) đau đầu chính là chuyện chưa giải được bài toán phương án hoàn vốn khi xây cây cầu này theo hình thức BOT.

Cầu Sài Gòn hiện hữu đang quá tải. Ảnh: Tấn Thanh.

Xa lộ Hà Nội “cõng” thêm phí cầu Sài Gòn 2

Theo Sở GTVT, cầu Sài Gòn 2 sẽ chia tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, nhất là sau khi xa lộ Hà Nội được mở rộng từ 113,5 m – 153,5 m vào năm 2012. Đi từ nút giao Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm bên phải cầu Sài Gòn hiện hữu, lan can cầu mới cách lan can cầu cũ 3 m.

Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 1.518 m, phần cầu dài 995 m, bề rộng cầu 23,5 m tương đương 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.872 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC, cho biết dự án cầu Sài Gòn 2 được đầu tư theo hình thức BOT nên chắc chắn đơn vị này sẽ phải thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn.

Thế nhưng hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đang thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho 3 dự án: đường Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc, mở rộng xa lộ Hà Nội, dự kiến đến năm 2045 mới xong.

Câu hỏi đặt ra là liệu các phương tiện giao thông khi lưu thông trên xa lộ Hà Nội có phải mua thêm một lần phí nữa khi sử dụng cầu Sài Gòn 2? Ông Thái khẳng định sẽ không có chuyện tận thu, người dân sẽ chỉ đóng một lần phí khi lưu thông trên xa lộ Hà Nội, còn việc thu phí hoàn vốn cho cầu Sài Gòn 2 là điều chắc chắn phải làm nhưng làm thế nào đang chờ TP quyết.

Phối cảnh cầu Sài Gòn 2

“Treo” phương án hoàn vốn

Đầu tháng 4-2010, PMC đã có văn bản gửi Sở GTVT trong đó nêu rõ lãnh đạo CII đã thống nhất về chuyện thu phí trên xa lộ Hà Nội. Cụ thể, PMC sẽ thu phí một chiều ra và CII thu phí một chiều vào.

Theo PMC, vì không được lập trạm thu phí mới, không thay đổi hình thức đầu tư nên việc chia nhau thu phí là một hướng giải quyết để hoàn vốn cho cầu Sài Gòn 2.

Thế nhưng trao đổi với chúng tôi, phía CII khẳng định chưa từng có buổi làm việc nào với PMC và cũng không có cơ sở để phối hợp thu phí với PMC trên xa lộ Hà Nội.

Theo tính toán của CII, từ nay đến năm 2045, trạm thu phí xa lộ Hà Nội không có khả năng gánh thêm nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho bất kỳ dự án nào khác.

Hiện nay tình hình lãi suất vay đang biến động, nên phương án tài chính đã tạm tính trên hợp đồng hiện đang gặp nhiều khó khăn. Cũng cần nói thêm, trước đây CII đã không chắc có thể thu phí giao thông hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vì số vốn đầu tư cho dự án này quá lớn, lên đến 2.287 tỉ đồng, vả lại lúc đó trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã phải làm nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ và cầu Rạch Chiếc đến hết năm 2025.

Cũng chính vì đau đầu với phương án hoàn vốn của cầu Sài Gòn 2 nên trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng nên đầu tư cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) cho khỏi rối rắm nhưng vì lý do không đủ tiền đầu tư nên UBND TP đồng ý với PMC, cho phép BOT cây cầu này.

Hiện nay, tổ đàm phán hợp đồng BOT cầu Sài Gòn 2 đang tập trung đàm phán những nội dung khác, còn phương án hoàn vốn thì chờ UBND TP quyết định cụ thể.

Trạm thu phí bao vây cửa ngõ TP

Hiện nay, ngoài cửa ngõ Tây Bắc (hướng từ Hóc Môn, Củ Chi vào trung tâm TP theo đường Cộng Hòa, Trường Chinh) là không có trạm thu phí. Tất cả các hướng vào TPHCM đều có trạm thu phí án ngữ.

Cụ thể, phương tiện đi từ miền Tây theo Quốc lộ 1A rẽ vào đường Nguyễn Văn Linh sẽ bị thu phí, sau đó qua cầu Phú Mỹ tiếp tục bị thu phí lần nữa. Cửa ngõ phía Đông Bắc là xa lộ Hà Nội cũng có trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Hướng đi Bình Dương, Bình Phước theo Quốc lộ 13 cũng đóng phí ở trạm thu phí đặt ngay cầu Bình Triệu mới (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

Vanphucgia.vn - Theo Người Lao Động

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG