Tin công ty

Giá văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục giảm

Giá văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục giảm


Một số cao ốc văn phòng ở khu trung tâm quận 1, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng
Giá văn phòng cho thuê ở tất cả các hạng A, B và C tại hai thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM được ghi nhận đã giảm trong quý 1 vừa qua, và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tớido nguồn cung từ các dự án cao ốc văn phòng sẽ tham gia vào thị trường trong năm nay.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Savills Vietnam, giá văn phòng cho thuê trung bình ở TPHCM đã giảm 3% so với quý trước và giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá văn phòng hạng A đang cho thuê ở mức 61 đô la Mỹ/mét vuông, hạng B là 29 đô la Mỹ và hạng C là 22 đô la Mỹ/mét vuông.

Công ty này cho biết nguồn cung văn phòng cho thuê đã tăng thêm 5% với khoảng 42.000 mét vuông trong quý 1, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê ở khu vực TPHCM lên 838.000 mét vuông từ 138 cao ốc văn phòng.

Nhu cầu thuê văn phòng tại TPHCM vẫn khá ổn định với lượng diện tích được thuê tăng thêm khoảng 39.000 mét vuông trong quý 1. Đa số lượng giao dịch của khách thuê tập trung vào diện tích nhỏ dưới 100 mét vuông, và văn phòng hạng B vẫn là ưu tiên lựa chọn của khách thuê mới và khách thuê hiện hữu.

Mặc dù tương đối ổn định với công suất phòng cho thuê đạt 89% trong quý 1, nhưng tỷ lệ diện tích trống sẽ tăng lên trong thời gian tới, do có khoảng 315.000 mét vuông sàn sẽ tham gia vào thị trường trong năm nay. Trong đó, có các dự án lớn như Vincom Tower, Bitexco Financial Tower and A&B Tower ở khu trung tâm quận 1 TPHCM.

Ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành Công ty Savills Vietnam, nhận định tỷ lệ diện tích trống đang dần tăng lên do các dự án đang hoàn thành và tham gia vào thị trường sẽ tạo áp lực lên giá thuê trong thời gian tới, trong đó giá thuê văn phòng hạng B và C sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, giá thuê văn phòng hạng A sẽ vẫn ổn định do lượng cung mới của phân khúc này còn khá hạn chế.

Tương tự, thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội cũng được ghi nhận đã giảm trong quý 1 vừa qua do nguồn cung đang dồi dào hơn.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cho biết giá thuê văn phòng hạng A giảm nhẹ, khoảng 3,55% so với trước, đứng ở mức trung bình 42,16 đô la Mỹ/mét vuông. Riêng giá thuê văn phòng hạng B tương đối ổn định ở mức 26,77 đô la Mỹ/mét vuông.

Công ty này cho biết lượng cung chủ yếu cho thị trường văn phòng cho thuê đều nằm ở phía Tây Hà Nội, và trong quý 1 vừa qua, thị trường văn phòng cho thuê đón nhận thêm một tòa nhà hạng B là Capital Tower tại phố Trần Hưng Đạo được đưa vào sử dụng, với tổng diện tích cho thuê 21.000 mét vuông.

Ước tính hiện tỷ lệ tổng diện tích trống trên toàn thị trường Hà Nội vào khoảng 80.000 mét vuông. Đây là tỷ lệ trống lớn nhất tính từ năm 2004 đến nay.

Theo các chuyên gia, giá thuê sẽ giảm trong thời gian tới, bởi nguồn cung đang cao hơn cầu do thị trường sẽ có thêm nhiều dự án văn phòng đi vào hoạt động trong năm nay. Dư thừa cung ở phân khúc văn phòng cho thuê có thể lên tới 150.000 mét vuông vào cuối năm nay.

Theo ông Richard Leech, chủ đầu tư trên khắp các phân khúc thị trường ít điều chỉnh giá thuê, nhưng lượng cung văn phòng lớn tiếp tục tạo áp lực giảm giá thuê.

Vanphucgia.vn - Theo TBKTSG

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG