Tin công ty

Cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ: Cần chính sách linh hoạt

Cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ: Cần chính sách linh hoạt

Việc xúc tiến các dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư cũ tại Hà Nội đang gặp nhiều trở ngại do quyền lợi hợp pháp của cư dân dự án chưa được chính quyền và nhà đầu tư coi trọng.

Nhiều yếu tố pháp lý của dự án đầu tư chưa được làm sáng tỏ, như:

1/ Tính chất dự án;

2/ Tư cách pháp nhân chủ thể nhà đất;

3/ Vai trò góp vốn của chủ thể nhà đất;

4/ Mối quan hệ pháp lý giữa chủ thể đầu tư vốn đất và chủ thể đầu tư vốn xây dựng;

5/ Các hình thức liên kết giữa các chủ thể đầu tư;

6/ Nguyên tắc phân định lợi ích giữa các chủ thể đầu tư.

Sáu yếu tố pháp lý nêu trên đồng thời là sáu thiết chế nội hàm quan trọng của chính sách cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ ở Hà Nội hiện nay. Trong đó, yếu tố tính chất dự án có tầm quan trọng đặc biệt. Tính chất dự án quyết định phương thức phân chia lợi ích các chủ thể đầu tư.

Cho đến giờ phút này vẫn có người cho rằng quyền lợi tạo ra từ dự án đầu tư trên đất tư nhân “Về cơ bản vẫn xuất phát từ ngân sách nhà nước”. Dự án thực hiện trên “đất vàng” vẫn không được xác định là kinh doanh. Chủ nhà đất hợp pháp vẫn không được xác định là đối tác kinh doanh. “Quyền sử dụng đất hợp pháp” vẫn không có giá trị góp vốn kinh doanh. Doanh nghiệp được chọn làm chủ đầu tư có quyền định đoạt dự án. Đó là hệ luỵ của chính sách cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ hiện nay ở Hà Nội.

Nhằm khắc phục hệ luỵ nêu trên, phải tiến hành sửa đổi, bổ sung chính sách. Đầu tiên là phải thay đổi nhận thức. Đối với các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ tại Hà Nội (dù lớn hay nhỏ) đều phải được coi là dự án kinh doanh. Chủ thể nhà, đất hợp pháp được quyền định đoạt “giá trị quyền sử dụng đất” của mình theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Có 3 hình thức định đoạt: 1/Góp vốn kinh doanh bằng “giá trị quyền sử dụng đất” hợp pháp và được ăn chia lợi nhuận theo tỉ lệ góp vốn; 2/Cân bằng lợi ích giữa chủ thể góp vốn đất và chủ thể góp vốn xây dựng. Chủ thể góp vốn đất dùng “giá trị quyền sử dụng đất” hợp pháp đổi lấy diện tích căn hộ tái định cư theo thoả thuận đôi bên; 3/Chuyển nhượng “giá trị quyền sử dụng đất” hợp pháp cho chính quyền hoặc doanh nghiệp để được di chuyển đến nơi ở mới theo quy hoạch và kế hoạch xây dựng của chính quyền hoặc doanh nghiệp.

Không phải vị trí đất đai nào trong khu chung cư hoặc trong đô thị cũng đều có giá trị sinh lợi cao. Vì vậy, bản thân mỗi nhà đầu tư phải lượng sức để lựa chọn phương án kinh doanh phù hợp khả năng đầu tư và giá trị sinh lợi của khu đất đầu tư. Tại khu “đất vàng” lợi nhuận kinh doanh có thể đạt tới giá trị rất cao 400 - 500%; tại khu “đất bạc” lợi nhuận kinh doanh chỉ có thể đạt tới giá trị 30 - 40%.

Tại khu “đất đồng”, nếu áp dụng chính sách tái định cư tại chỗ thì nhà đầu tư sẽ bị lỗ rất nặng; nhưng, nếu áp dụng chính sách mua lại “giá trị quyền sử dụng đất” hợp pháp của cư dân rồi đầu tư xây dựng công trình có giá trị kinh doanh cao, thì sẽ biến “đất đồng” thành “đất vàng” và nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi lớn do biến đổi giá trị kinh doanh đất mang lại.

Hãy để thị trường xây dựng nhà chung cư cũ ở Hà Nội tồn tại và phát triển theo đúng quy luật vận động của nó. Đừng cố bắt nó quay về thời kỳ bao cấp đã qua. Cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ cũng cần có điều kiện nguồn lực và thời gian vật chất. Việc tạo ra cho thủ đô Hà Nội có trên 23 khu chung cư, với trên 400 toà nhà ở cao tầng, là một quá trình tích luỹ của đất nước ròng rã trên 30 năm.

Nếu ngày nay ta có điều kiện kinh tế hơn xưa, thì việc phá dỡ làm lại trên 400 toà nhà cao tầng cũ không phải làm ngay được trong một sớm, một chiều. Đừng quá nóng vội. Nóng vội sẽ tạo ra nhiều “khe hở” cho kẻ xấu lợi dụng làm giàu bất chính, gây thiệt hại cho nhân dân. Điều quan trọng hiện nay là cần trả lời được câu hỏi tại sao phải tiến hành xây dựng lại toàn bộ các ngôi nhà chung cư cũ hiện có ở Hà Nội?

Nếu vì mục đích nhân đạo, bảo vệ tính mạng, của cải cho dân cư, thì việc cần làm ngay là tập trung lực lượng tiến hành khảo sát xác định bằng được các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ để đưa vào kế hoạch thanh lý của thành phố.

Nếu vì mục đích tạo bộ mặt kiến trúc cho thành phố thủ đô, thì phải tiến hành chọn vị trí các công trình kiến trúc tiêu biểu cần lập dự án đầu tư xây dựng và giao cho các nhà đầu tư có vốn lớn, có kinh nghiệm xây dựng tốt để thực hiện. Tránh giao cho những doanh nghiệp thiếu năng lực vốn, thiếu kinh nghiệm xây dựng mà vẫn cứ đòi làm chủ đầu tư.

Vanphucgia.vn - Theo Lao Động

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG