Tin công ty

Ách tắc thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường

Thursday, September 09, 2010

Ách tắc thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường

Thời gian gần đây, liên tục nhiều chi cục thuế các quận, huyện tại TP.HCM cho biết không thể thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người dân được giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích vượt hạn mức đất ở, do TP chưa hướng dẫn các quận huyện cách định giá đất theo thị trường.


Theo quy định, trường hợp giao đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường nhưng hiện các quận huyện vẫn chưa được hướng dẫn cách định giá - Ảnh: V.N.A.

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế quận Thủ Đức (TP.HCM), hiện đơn vị này chưa thể thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người dân được giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích vượt hạn mức đất ở (200m2) vì chưa được hướng dẫn cách tính tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tương tự, chi cục thuế các quận 2, 12… cũng chưa thu tiền sử dụng đất của người dân trong trường hợp diện tích đất vượt hạn mức đất ở.

Trong những hồ sơ chưa được đóng tiền sử dụng đất, nhiều trường hợp có diện tích đất vượt hạn mức rất ít (chỉ chừng vài mét vuông).

Các chi cục thuế giải thích: theo công văn của Thủ tướng Chính phủ về thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, trường hợp giao đất trong hạn mức được tính tiền sử dụng đất theo giá đất ban hành hằng năm, diện tích đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tuy nhiên, hiện TP chưa hướng dẫn các quận huyện cách định giá đất theo thị trường nên chưa có cơ sở để tính tiền sử dụng đất cho dân.

Lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM cho biết sở đang chờ Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá đất theo giá thị trường. Dự thảo văn bản hướng dẫn trên đang được lấy ý kiến các ngành liên quan. Cục thuế TP đã có công văn báo cáo về việc ách tắc này và đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Vanphucgia.vn - Theo Địa Ốc TTO

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG