Tin công ty

Người dân thiệt vì chung cư chậm sổ đỏ

Saturday, September 11, 2010

Người dân thiệt vì chung cư chậm sổ đỏ

Mua lại một căn hộ hơn 2 tỷ đồng ở đường Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gần 3 năm nay nhưng đến nay anh Tuấn vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Không có sổ đỏ và do đã mua qua tay vài người nên giờ đây không có nhu cầu ở, muốn chuyển nhượng, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn.

Sau nhiều năm chuyển về sinh sống, người dân ở khá nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa được cầm trong tay cuốn sổ đỏ như mong ước. Không có sổ đỏ, nên nếu muốn bán, chuyển nhượng những căn hộ này cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt đối với những trường hợp nhà qua vài chủ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Sổ đỏ nhà chung cư - nhiều nơi vẫn ngóng

Theo quy định thì những căn hộ này muốn chuyển nhượng, người bán chỉ còn cách "lách" bằng hợp đồng ủy quyền trông nom, sử dụng và quản lý căn hộ tại phòng công chứng. Tuy nhiên, tất cả những thủ tục đó đều phải nhờ đến chủ đầu tiên của căn hộ. Không tìm được chủ đầu tiên hoặc do mua đi bán lại nhiều lần, chủ đầu tiên không đồng ý tiếp tục đứng ra làm thủ tục nên việc mua bán những căn hộ này rất khó khăn.

Tình trạng chung cư sử dụng đã nhiều năm nay nhưng chưa được cấp sổ đỏ diễn ra trên địa bàn nhiều quận, huyện TP Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm… Người dân ngóng, chủ đầu tư khất lần hoặc cho rằng đã nộp hồ sơ chờ… cấp sổ. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không phải vậy.

Nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn ngóng sổ đỏ.

Liên quan đến việc người dân phản ánh tình trạng chậm cấp sổ đỏ tại cho các nhà chung cư, qua tìm hiểu tại một số văn phòng đăng ký nhà và đất cấp quận, huyện, chúng tôi được biết: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng này. Trong đó một có lý do đáng chú ý là do vướng mắc từ chủ đầu tư đã không thực hiện đúng chính sách trong quá trình triển khai dự án.

Cụ thể là tại một số dự án, do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, xây sai mật độ xây dựng, chiều cao, mặt bằng… Việc hồ sơ chưa đạt, chưa đủ phải chờ bổ sung dẫn đến tình trạng chậm tiến độ. Bên cạnh đó còn có lý do khác thuộc về phía người dân. Có những trường hợp đã mua lại căn hộ chung cư qua nhiều chủ, nay không có điều kiện để liên hệ lại được chủ đầu tiên để làm thủ tục. Thậm chí, có những trường hợp do mua đi bán lại nhiều lần, việc ràng buộc trách nhiệm không rõ ràng nên giờ đây khi làm sổ đỏ gặp rất nhiều khó khăn. Người mua đi bán lại thì kêu trời mỗi lần muốn bán những căn hộ này vì chủ đầu tiên không đồng ý đứng ra làm thủ tục.

Chủ đầu tiên cũng đưa ra lý do là không thể suốt ngày chạy theo các trường hợp mua bán trao tay của những đối tượng đầu tư sau này, phần lợi nhuận thì những người mua đi bán lại hưởng, trong khi chủ đầu tiên lại phải hết lần này tới lần khác đứng ra làm thủ tục, hơn nữa điều này còn liên quan đến trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính của hai bên trước Nhà nước…

Văn phòng đăng ký nhà và đất vẫn… chờ hồ sơ để thực hiện

Quận Cầu Giấy là địa bàn tập trung số lượng lớn các chung cư, nhà tái định cư, nên câu chuyện liên quan đến cấp sổ đỏ cho những căn hộ chung cư tại quận này luôn là vấn đề được quan tâm. Về tỷ lệ được cấp sổ đỏ ngoài một số khu chung cư có tỷ lệ khá cao như: Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đạt 90%, Làng Quốc tế Thăng Long đạt 80%. Tại một số khu đô thị và chung cư khác tỷ lệ cũng còn khá thấp như: Khu tái định cư Nam Trung Yên đạt được khoảng 60%, khu 5,03ha đạt khoảng 50%, riêng Khu đô thị mới Yên Hoà mới chỉ cấp được một tòa chung cư đạt tỷ lệ khoảng 10%...

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Tuấn Anh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy cho biết: Đến thời điểm hiện tại, việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ chung cư trên địa bàn không còn hồ sơ tồn đọng. Gần như tất cả những trường hợp nộp hồ sơ đảm bảo đầy đủ các điều kiện đều được tiến hành cấp sổ đỏ theo quy định.

Theo thống kê của đơn vị này, từ đầu năm 2010 đến nay đã cấp được 1.000 trường hợp đối với các căn hộ chung cư. Những trường hợp chưa được cấp sổ đỏ, nguyên nhân thuộc về những vướng mắc của chủ đầu tư dự án chưa tập hợp đầy đủ hồ sơ, kê khai thiếu đầy đủ và chưa thực hiện hết các nghĩa vụ đối với Nhà nước…

Ông Ngô Trọng Khang - Giám đốc Văn phòng đăng ký nhà và đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội khẳng định: Việc chậm cấp sổ đỏ tại các khu chung cư có nguyên nhân chính thuộc về hồ sơ pháp lý của các chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, nếu như trước năm 2004 thẩm quyền cấp sổ đỏ thuộc thành phố, từ năm 2004-2009 thủ tục này đã được chuyển về các quận, huyện và từ 2009 đến nay theo Quyết định 117/2009 hồ sơ ban đầu được chuyển về thành phố thẩm định. Tuy nhiên, theo ông Khang hiện đơn vị này cũng đang cố gắng giải quyết theo quy trình ăn khớp và chưa có những vướng mắc liên quan đến tình trạng này.

Vanphucgia.vn - Theo Công An Nhân Dân

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG