Tin công ty

Thủ tục cấp phép xây dựng đơn giản hơn

02/10/2010

Thủ tục cấp phép xây dựng đơn giản hơn

Ngày 1-10, tại hội nghị triển khai quyết định 68 UBND TP.HCM về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép, ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, khẳng định thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo nghị định 68 đơn giản, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chủ nhà hơn.


Người dân được cấp giấy phép xây dựng tạm tối đa 5 tầng trong khu quy hoạch "treo". Trong ảnh: một góc khu quy hoạch "treo" lâu năm Bình Quới - Thanh Đa - Ảnh: D.N.Hà

Cụ thể: nhà ở riêng lẻ không có các loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất thuộc khu dân cư hiện hữu, sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2004 vẫn được cấp giấy phép xây dựng mà không yêu cầu chủ nhà phải làm giấy hồng trước khi cấp phép. Theo đó, chủ nhà cam kết nhà không có tranh chấp, khiếu nại, chịu trách nhiệm về ranh đất và được UBND xã, phường xác nhận.

Việc nâng nền, nâng mái, nâng gác các công trình xây dựng theo tiêu chuẩn (sau khi nâng hẻm, làm đường), xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp không phải xin giấy phép xây dựng.

Tương tự, thủ tục xin xây dựng thêm tầng cao của công trình hiện hữu không bắt buộc chủ đầu tư phải nộp kết quả kiểm định móng như quy định cũ. Người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận cũng được cấp giấy phép xây dựng kèm theo cam kết thực hiện thủ tục đăng bộ theo quy định chứ không chờ có giấy hồng mới.

Về cấp giấy phép xây dựng tạm, ông Quách Hồng Tuyến lưu ý các quận huyện không hiểu theo kiểu chỗ nào cũng được xây đến 5 tầng mà tùy theo quy hoạch từng khu vực. Các quận huyện dựa vào chiều rộng lộ giới đường, hẻm nơi căn nhà tọa lạc để quyết định tầng cao của giấy phép xây dựng tạm.

Nếu khu vực chỉ được xây nhà hai tầng theo quyết định 135, quyết định 45 về thiết kế nhà liên kế thì nhà tạm cũng chỉ được xây hai tầng.

Theo phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Lộc, quy hoạch 1/2000 ở các quận huyện không ghi thời hạn thực hiện quy hoạch, UBND quận phải ghi thời hạn tồn tại của công trình tạm trong giấy phép xây dựng như thế nào cũng không rõ. Ví dụ khu quy hoạch hơn 40ha ga Bình Triệu ở phường Hiệp Bình Chánh đã quá lâu, khi nào thực hiện thì chỉ có Bộ GTVT biết. Những trường hợp này phải hướng dẫn cụ thể hơn.

Đại diện quận 1 hỏi quy hoạch vòng xoay nút giao thông được xem là quy hoạch lộ giới hay không? Nếu là quy hoạch lộ giới thì được cấp phép tạm quy mô một tầng, còn không sẽ được cấp phép cao hơn, nhưng ông Tuyến cho biết hiện các sở ngành của TP chưa thống nhất được vấn đề này.

Hiện theo quyết định 101 về quy hoạch chung TP.HCM do Thủ tướng phê duyệt, toàn TP có hơn 70 nút giao thông và cơ quan chức năng cũng chưa xác định được tim của các nút giao thông này. Nếu xem quy hoạch nút giao thông là quy hoạch lộ giới và chỉ cho xây nhà bán kiên cố một tầng thì quá thiệt thòi cho dân. Các sở ngành sẽ bàn bạc kỹ và có hướng dẫn cụ thể việc này sau.

Vanphucgia.vn - Theo Địa Ốc TTO

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG