Tin công ty

Tiền giữ chỗ hay chiếm dụng vốn?

06/10/2010

Tiền giữ chỗ hay chiếm dụng vốn?

Mặc dù thị trường căn hộ tại TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhưng nhiều sàn bất động sản (BĐS) vẫn tổ chức nhận tiền giữ chỗ của khách hàng trước khi chào bán sản phẩm. Số tiền hàng chục tỉ đồng của khách hàng nộp giữ chỗ đã bị các sàn BĐS chiếm dụng trong một thời gian dài...

Khách hàng tìm kiếm thông tin trên sàn bất động sản.

Một tuần sau khi tổ chức nhận đặt chỗ, thông tin từ sàn BĐS Tấc Đất Tấc Vàng cho biết dự án căn hộ Happy Plaza (khu đô thị Bình Chánh, TP.HCM) đã có gần 200 khách hàng nộp tiền giữ chỗ. Trước đó, từ giữa tháng 9-2010, một số dự án căn hộ trên địa bàn Vạn Hưng Phát (Q.8, TP.HCM), Long Phụng (Q.Bình Tân) cũng đã tổ chức nhận đặt chỗ, thu hút hàng trăm khách nộp tiền.

Đây không phải là những trường hợp cá biệt, thời gian qua hầu hết các dự án căn hộ đều được chủ đầu tư, thông qua các sàn BĐS, nhận tiền giữ chỗ của khách hàng.

Nhiều dự án thường tổ chức nhận tiền giữ chỗ của khách hàng trước khi công bố giá bán chính thức, thậm chí có một số chủ đầu tư nhận đặt chỗ ngay sau khi dự án vừa... khởi công xây dựng. Số tiền đặt chỗ dao động từ 20-50 triệu đồng/suất mua và được hoàn trả cho khách hàng nếu người nào đổi ý.

Tuy nhiên, khoảng thời gian từ khi khách hàng nộp tiền giữ chỗ đến khi ký hợp đồng đặt cọc thường kéo dài 2-3 tháng, thậm chí có thể dài ngày hơn nếu chủ đầu tư tổ chức nhận đặt chỗ sớm và bán sản phẩm sau khi hoàn tất phần móng theo quy định.

Một số sàn BĐS giải thích việc nhận tiền trước của khách hàng và ôm trong một thời gian dài... giúp khách hàng có thời gian suy nghĩ trước khi quyết định nên mua hay không. Tuy nhiên theo thừa nhận của một số sàn, số tiền chiếm dụng của khách hàng không nhỏ. “Từng khách hàng thì không nhiều, nhưng tổng số tiền của hàng trăm nhà đầu tư nộp cho các sàn có khi đến hàng chục tỉ đồng...” - một chuyên gia BĐS nói. Chẳng hạn với số tiền giữ chỗ là 50 triệu đồng/suất, chỉ riêng dự án Happy Plaza đã thu về gần 10 tỉ đồng (gần 200 khách đến thời điểm này).

Ông Phạm Văn Hải - giám đốc sàn BĐS ACB - cho biết hình thức nộp tiền giữ chỗ bắt đầu xuất hiện cách nay vài năm, khi thị trường căn hộ lên cơn sốt. Tuy nhiên, hiện nguồn cung căn hộ đang thừa, nhưng hầu hết các chủ đầu tư vẫn duy trì hình thức này, theo ông Hải, một phần để kiểm tra mức độ quan tâm của khách hàng với dự án, nhưng cũng không tránh khỏi chuyện chiếm dụng vốn khi dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chủ yếu là chưa xong phần móng.

“Rất khó xảy ra chuyện chủ đầu tư hay sàn BĐS ôm luôn tiền giữ chỗ của khách vì bất kỳ lý do gì, nhưng chắc chắn trong thực tế vẫn xảy ra trường hợp khách hàng phải đi lại nhiều lần trong nhiều tháng mới nhận lại được tiền nếu không mua căn hộ...” - ông Hải khuyến cáo.

Vanphucgia.vn - Theo Tuổi Trẻ

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG