Tin công ty

Doanh nghiệp Italia quan tâm đến cơ sở hạ tầng Việt Nam

06/10/2010

Doanh nghiệp Italia quan tâm đến cơ sở hạ tầng Việt Nam

Đây là thông điệp từ Hội nghị phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Thương vụ Italia phối hợp tổ chức ngày 4.10 tại Hà Nội.

Các dự án về giao thông, năng lượng và môi trường theo hình thức đầu tư PPP (hợp tác công - tư)... của Việt Nam được các doanh nghiệp (DN) Italia đặc biệt quan tâm.

Đường cao tốc là lĩnh vực các nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: T.L

Việt Nam cần vốn lớn cho hạ tầng giao thông

Theo thống kê của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB): Trong vòng 5 năm qua, từ 2006 - 2010, nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam vào khoảng 140 tỉ USD (trung bình khoảng 28 tỉ USD/năm). Tuy nhiên lượng vốn còn thấp so với nhu cầu phát triển thực tiễn của các dự án giao thông, năng lượng và môi trường. Đây có thể xem là cơ hội đầu tư cho các DN dưới hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Cũng trong 10 năm tới Việt Nam cần có 3.000 - 5.000km đường cao tốc, 300 - 400km tàu điện ngầm, phát triển hàng chục cảng biển, thu hút 5 triệu hành khách tại các cảng hàng không... Bên cạnh đó, nhu cầu cung cấp hàng chục nghìn kilôoát điện, hàng chục nghìn mét khối nước sạch đang là nhu cầu hiện hữu... Để đáp ứng mục tiêu này, 5 - 10 năm tới, Việt Nam cần hàng trăm tỉ USD để phát triển cơ sở hạ tầng, trong khi nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, vốn ODA... chỉ đủ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu. Vì vậy thu hút vốn tư nhân và nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là cần thiết.

Theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư: Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện được ưu tiên hàng đầu. Việt Nam cũng đang hoàn thiện và thí điểm mô hình đầu tư PPP nhằm thu hút các nguồn vốn tư nhân. Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cũng cho biết: Việc thu hút vốn FDI và PPP cho giao thông đã được triển khai tại một số dự án như: Dự án sửa chữa nâng cấp quốc lộ 1, dự án đường sắt Hà Nội – Lào Cai, xa lộ Phnom Penh – Hồ Chí Minh... Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều dự án giao thông đang kêu gọi vốn đầu tư PPP và FDI như: Dự án đường cao tốc (ĐCT) Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ĐCT Mỹ Thuận - Cần Thơ, ĐCT Nội Bài - Hạ Long, ĐCT Dầu Giây - Đà Lạt, ĐCT Bến Lức - Long Thành, cảng quốc tế Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ,... Đây sẽ là những dự án lớn và cũng là cơ hội đầu tư cho các DN.

Hạ tầng Việt Nam thu hút DN Italia


Ông Marco Saladini, Tham tán thương mại Thương vụ Italia trong lĩnh vực giao thông của Italia cho biết tại Italia có trên 5.000km đường cao tốc được xây dựng phần lớn theo mô hình PPP và được sự giúp sức rất nhiều từ các Cty lớn ở Châu Âu. Vì thế, Italia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện tại, các nhà đầu tư Italia đang quan tâm đến các dự án như bãi đỗ xe ngầm, dự án quản lý giao thông, đường cao tốc và điện lực... Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ băn khoăn về những vướng mắc trong đấu thầu bởi ở Viêt các DN lớn trong nước vẫn đang được hưởng sự bảo trợ của Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

Theo ông Andrea Peregini, Đại sứ Italia tại Việt Nam: Hiện tại DN Italia đang quan tâm đến mô hình PPP đầu tư hạ tầng tại Việt Nam. Đặc biệt xây dựng các tuyến ĐCT bởi mô hình này đã được áp dụng thành công lớn tại Italia. Hiện Đại sứ quán Italia cũng đã lựa chọn một số dự án và giới thiệu cho các DN Italia.

Vanphucgia.vn - Theo Lao Động

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG