Tin công ty

Người dân không còn “kêu” về Nghị định 69

30/10/2010

Người dân không còn “kêu” về Nghị định 69

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TN&MT) Nguyễn Thanh Khuyến cho biết, vấn đề giải phóng mặt bằng luôn xảy ra nhiều tranh chấp khiếu kiện tuy nhiên trong đợt giao lưu lần này, những vướng mắc liên quan đến Nghị định 69/CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hầu như không còn.


Tại cuộc họp báo về buổi giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày hôm qua (28/10), lĩnh vực đất đai vẫn khá nhiều người dân quan tâm, như việc cấp giấy chứng nhận, công tác chuyển nhượng đất đai...

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển, số lượng câu hỏi liên quan đến chính sách đất đai gửi đến Bộ chỉ chiếm 20% tổng số câu hỏi chứng tỏ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từng bước được hoàn thiện, đi vào đời sống nên số lượng thắc mắc giảm.

Những đổi mới trong chính sách đất đai đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội và phát triển đất nước.

Đối với cấp Giấy chứng nhận, người dân quan tâm đến việc xác định diện tích đất để được công nhận là đất ở, nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy và trình tự thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận. Các vấn đề này đều được quy định cụ thể trong Nghị định 88/CP và thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hiển thì khiếu kiện xảy ra thường liên quan đến giá đất bồi thường. Vấn đề này là do Bộ Tài chính và cơ quan tài chính các địa phương xây dựng, còn Bộ TN&MT chỉ xây dựng khung giá đất làm cơ sở cho việc định giá cụ thể.

Liên quan đến công tác đấu giá đất, tới đây Bộ Tư pháp sẽ chủ trì thành lập các Trung tâm đấu giá đất đồng thời với việc tăng cường kiểm tra giám sát, xác định giá trị thực của đất đai sẽ khiến thị trường bất động sản minh bạch hơn. Từ đó sẽ hạn chế những bất hợp lý trong cơ cấu giá bất động sản.

“Tuy nhiên, đất đai là lĩnh vực phức tạp và nhiều biến động nên không thể giải quyết hết các thắc mắc. Để hạn chế, Bộ TN&MT tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vướng mắc phát sinh đồng thời nghiên cứu tổng kết việc thi hành Luật Đất đai trong những năm qua làm cơ sở để sửa đổi toàn diện Luật Đất đai vào 2012”, Thứ trưởng Hiển nói.

Vanphucgia.vn - Theo InfoTV

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG